தமிழகத்தில் சுங்கக் கட்டண உயர்வு: மக்களின் குற்றச்சாட்டு என்ன?

தேசிய நெடுஞ்சாலைகள் ஆணையம் (NHAI) ஒவ்வொரு ஆண்டும் 5 முதல் 10 சதவீதம் வரை கட்டணத்தை உயர்த்துவதை வழக்கமாகக் கொண்டிருக்கிறது. இந்த முறை, தமிழகத்தில் 78 சுங்கச் சாவடிகளில் 46 சுங்கச் சாவடிகளில் இன்று (ஏப்ரல் 1 ) அதிகாலை முதல் சுங்கக் கட்டணம் உயர்ந்துள்ளது.
சுங்கக் கட்டண உயர்வின் பின்னணி
தேசிய நெடுஞ்சாலைகள் மத்திய அரசின் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகத்தின் கீழ் இயங்குகின்றன. இவற்றை பராமரிக்கவும், புதிய சாலைகளை அமைக்கவும் NHAI தனியார் நிறுவனங்களுக்கு ஒப்பந்தம் அளிக்கிறது. 1992 மற்றும் 2008 ஆண்டுகளில் அமைக்கப்பட்ட சாலைகளுக்கு ஏப்ரல் மற்றும் செப்டம்பர் மாதங்களில் கட்டண உயர்வு அமலாகிறது. தமிழகத்தில் 78 சுங்கச் சாவடிகள் இயங்கி வருகின்றன. இவற்றில் 46 சாவடிகளுக்கு இப்போது கட்டணம் உயர்ந்துள்ளது.
கார்கள் மற்றும் லைட் மோட்டார் வாகனங்களுக்கு 5 சதவீதம் முதல் 7 சதவீதம் வரை அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது. பேருந்துகள், லாரிகள், மற்றும் கனரக வாகனங்களுக்கு 8 சதவீதம் முதல் 10 சதவீதம் வரை அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது.
உதாரணமாக ஒரு சிறிய காருக்கு 60 ரூபாய் கட்டணம் இருந்த இடத்தில் இனி 63 ரூபாய் செலுத்த வேண்டும். பேருந்துகளுக்கு 200 ரூபாய் என்றால் 210 ரூபாயாக உயரும். இது சிறிய தொகையாக தோன்றினாலும், அடிக்கடி பயணிப்பவர்களுக்கு பெரும் சுமையாகிறது. மேலும் வணிக ரீதியாக பயன்படுத்தப்படும் வாகனங்களுக்கு கூடுதல் கட்டணம் விதிக்கப்படுகிறது.
பொதுமக்களுக்கே கூடுதல் சுமை
தமிழகத்தில் நெடுஞ்சாலைகளை பயன்படுத்தும் பெரும்பாலானோர் சாதாரண மக்கள், விவசாயிகள், மற்றும் சிறு வணிகர்கள். “ஏற்கனவே பெட்ரோல், டீசல் விலை உயர்ந்திருக்கிறது. இப்போது சுங்கக் கட்டணமும் உயர்ந்தால் எப்படி சமாளிப்பது?” என சென்னை-திருச்சி நெடுஞ்சாலையில் பயணிக்கும் லாரி ஓட்டுநர்கள் குமுறுகின்றனர். ஒரு மாதத்தில் 20 முறை பயணித்தால், கூடுதலாக 60-100 ரூபாய் செலவாகும். இது வணிகர்களுக்கு செலவை அதிகரித்து, பொருட்களின் விலையையும் உயர்த்தலாம். “சாலைக்கு பணம் செலுத்துவது புரிகிறது, ஆனால் தரமற்ற சாலைகளுக்கும் கட்டணம் உயர்வது நியாயமா?” என்று சமூக வலைதளங்களில் பலர் கேள்வி எழுப்புகின்றனர்.

அரசின் நோக்கம்
NHAI-யின் கூற்றுப்படி, சுங்கக் கட்டண உயர்வு சாலைகளை பராமரிக்கவும், கடனை அடைக்கவும் அவசியம். 1992-ல் அமைக்கப்பட்ட சாலைகள் இன்னும் கட்டணம் வசூலிக்கப்படுவது, ஒப்பந்த காலம் முடியவில்லை என்பதால் தான். “நெடுஞ்சாலைகளை தரமாக வைத்திருக்க இந்த உயர்வு தேவை,” என்கிறது NHAI. ஆனால், தமிழகத்தில் சென்னை-திண்டுக்கல், மதுரை-கன்னியாகுமரி போன்ற சாலைகளில் பள்ளங்கள், தடுப்புகள் இல்லாத பகுதிகள் உள்ளதாக பயணிகள் புகார் தெரிவிக்கின்றனர். இதனால், “கட்டணம் உயர்கிறது, ஆனால் சேவை மேம்படவில்லை,” என்ற குற்றச்சாட்டு முன்வைக்கப்படுகிறது.
சமநிலை தேவை
சுங்கக் கட்டண உயர்வு அரசுக்கு நிதி ஆதாரத்தை தரலாம். ஆனால், இது மக்களுக்கு சுமையாகவும், பொருளாதார சங்கிலியை பாதிக்கவும் செய்யலாம். “சுங்கச் சாவடிகளை குறைத்து, டிஜிட்டல் கட்டண முறையை முழுமையாக்க வேண்டும்,” என்று பயனர்கள் சமூக வலைதளங்களளில் கருத்து தெரிவித்து வருகின்றனர். சிலர், “இலவச சாலைகளை மேம்படுத்தினால் சுங்கச் சாவடி தேவையில்லை,” என்கின்றனர். அரசு சாலை தரத்தை உயர்த்தி, கட்டண உயர்வை நியாயப்படுத்தினால் மட்டுமே மக்கள் ஏற்பர்.